Spamdexing là gì? Đối phó ra sao?

Trong tiếp thị kỹ thuật số và quảng cáo trực tuyến, Spamdexing là một trong những phương thức “hack” phổ biến nhất để tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Một báo cáo mới được phát hành bởi tổ chức bảo mật Sucuri tiết lộ rằng, hơn một nửa các trang web bị tấn công trong năm 2018 đã được tin tặc sử dụng nhằm mục đích phục vụ các hoạt động gian lận SEO. Những vụ hack kiểu này chủ yếu nhắm vào đối tượng website nhằm thao túng sự thành công của chiến dịch SEO và thứ hạng của nó trong Google, Bing hoặc các công cụ tìm kiếm khác.

Spamdexing là gì?

Spamdexing (còn gọi là spam tìm kiếm, spam công cụ tìm kiếm hoặc spam web) là một nỗ lực nhằm thao túng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm và tạo traffic truy cập, rồi sử dụng chúng để triển khai các hoạt động lừa đảo thiết kế cho mục đích độc hại.

Để làm điều này, đầu tiên hacker sẽ cố gắng chiếm quyền truy cập vào một trang web bình thường, hợp pháp, sau đó spam từ khóa, các cụm từ không liên quan và liên kết nhằm thu hút lưu lượng truy cập vào các trò gian lận khác nhau. Thủ thuật này có thể đánh lừa người dùng tin rằng họ đã truy cập vào một trang web thực sự mà mình đang tìm kiếm, nhưng thực chất là bị lừa truy cập vào một trang web không liên quan. Ví dụ, người bán hàng online làm ra một trang web và nhồi hàng ngàn từ khóa liên quan đến một ca sĩ nổi tiếng, nhằm khiến trang web bán hàng của anh ta hiện lên trên trang kết quả tìm kiếm khi các fan hâm mộ của ca sĩ kia thực hiện truy vấn có từ khóa liên quan.

Các dạng Spamdexing

Spamdexing có thể được thực thi thông qua:

  • Liên kết spam
  • Từ khóa spam
  • Bài viết và trang spam

Tác hại của Spamdexing

Bằng cách chiếm quyền truy cập vào một trang web hợp pháp và nhồi nhét liên kết cũng như từ khóa, hacker sẽ tạo ra đường dẫn đến các trang web lừa đảo của chúng. Thay vì được xếp hạng theo cách mà hầu hết các trang web hợp pháp tuân theo, hacker sẽ thông qua spamdexing để giúp trang web độc hại có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.

Đối phó với Spamdexing

Spamdexing luôn là mối đe dọa cho chủ sở hữu trang web hợp pháp. Cách thức ứng phó hiệu quả nhất chính là không để hacker chiếm quyền điều khiển website. Một số biện pháp cần triển khai bao gồm:

  • Chạy các bản cập nhật mới: - Nên cập nhật các plugin và ứng dụng trên website lên bản vá bảo mật mới nhất. Bỏ qua các bản cập nhật có thể khiến trang web dễ trở thành mục tiêu spamdexing.
  • Tạo mật khẩu mạnh: - Sử dụng mật khẩu mạnh và khó dự đoán, đặc biệt là để bảo vệ quyền truy cập vào các khu vực nhạy cảm của trang web là rất quan trọng.
  • Kiểm tra thường xuyên: - Quét website thường xuyên giúp chủ sở hữu nắm bắt mọi vấn đề bảo mật tồn tại trên trang web của mình.
  • Sử dụng tường lửa: - Tường lửa ứng dụng web (WAF) là một giải pháp tuyệt đối giúp ngăn chặn spamdexing.

Nguồn tham khảo: quantrimang.com