Cảnh báo nguy cơ lừa đảo thông qua email sẽ gia tăng trước thềm Olympic Tokyo 2020

Olympic Tokyo 2020 - sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh đang đến gần và đây cũng là dịp không thể thuận lợi hơn để giới tội phạm mạng lợi dụng thu lợi bất chính từ mối quan tâm và sự nhẹ dạ cả tin của nhiều người. Mới đây, ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 đã phát đi cảnh báo về các chiến dịch phát tán email lừa đảo, được thiết kế giống y hệt với email được gửi đi từ Ban tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo 2020.

Những email giả mạo này được thiết kế vô cùng tỉ mỉ, chuyên nghiệp nhằm đánh lừa nạn nhân nhấp vào liên kết hoặc download tệp tin độc hại đính kèm trong email. Ngoài ra những email lừa đảo này còn có thể chuyển hướng người nhận đến các trang web nặc danh hoặc lây nhiễm phần mềm độc hại cho máy tính của nạn nhân. Cách thức lừa đảo nêu trên không mới nhưng vẫn tỏ ra vô cùng hiệu quả. Do đó hãy cân nhắc thật kỹ trước khi bạn nhấp vào bất cứ liên kết nào được đính kèm trong một email gửi từ địa chỉ chưa xác thực.

Các chiến dịch tấn công lừa đảo Olympic 2020 được lên kế hoạch trên dark web

Theo báo cáo của KYODO News, một kế hoạch tấn công lừa đảo liên quan đến Olympic 2020, nhắm mục tiêu tới người dùng internet tại Nhật Bản và Hoa Kỳ vừa bị phát hiện trên dark web khi một nhóm các chuyên gia bảo mật tự do thâm nhập thành công vào các cuộc thảo luận của một tổ chức hacker chưa xác định danh tính.

“Nhìn vào cuộc đối thoại này, khả năng cao đó là nhóm hacker có nguồn gốc Trung Quốc", Shuhei Igarashi, phó giám đốc công ty bảo mật Antuit Nhật Bản nhận định.

Tất nhiên đây không phải là trường hợp duy nhất bị phát hiện. Bên cạnh mục tiêu lây lan mã độc, một số chiến dịch email lừa đảo Olympic Tokyo 2020 còn nhắm tới việc lừa tiền của nạn nhân thông qua những lời đề nghị mua vé, đặt phòng, đăng ký tour du lịch tại Nhật Bản với mức giá ưu đãi…. Tất cả đều được lên kế hoạch trên dark web.

"Cho đến khi Olympic Tokyo 2020 chính thức diễn ra, người dùng internet trên toàn thế giới hãy nâng cao cảnh giác với những email liên quan đến sự kiện thể thao này. Mặc dù email đó có thể trông chính thức và hợp pháp, nhưng nếu bạn không có lý do để nhận một email như vậy hoặc bạn nhận thấy nội dung email có vấn đề, không nên nhấp vào bất liên kết hoặc mở bất kỳ tệp đính kèm nào trong email đó”, Ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 cảnh báo.

Nguồn tham khảo: quantrimang.com