NSA: Nhiều tổ chức hacker nguy hiểm đang cố gắng đánh cắp dữ liệu nghiên cứu vắc-xin COVID-19 của Hoa Kỳ

Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (National Security Agency - NSA), cũng như các đối tác của tổ chức này ở Anh và Canada, vừa đồng loạt đưa ra thông báo vào hôm thứ năm ngày 16/7 vừa qua, cho biết họ đang ghi nhận hàng loạt nỗ lực tấn công của các tổ chức hacker quốc tế (trong đó có đội ngũ được tài trợ bởi chính phủ các quốc gia) nhằm cố gắng đột nhập cơ sở hạ tầng mạng của hàng loạt cơ quan đang nghiên cứu vắc-xin ngăn ngừa đại dịch COVID-19 có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Bổ sung thêm cho thông báo từ NAS, các cơ quan tình báo an ninh mạng phương Tây tin rằng trong số các nhóm hacker muốn đánh cắp dữ liệu nghiên cứu vắc-xin COVID-19 của Hoa Kỳ, có một cái tên cực kỳ nguy hiểm, đó là Cozy Bear, hay còn được biết đến với mật danh APT29. Đây được cho là nhóm hacker có mối quan hệ cực kỳ mật thiết với chính phủ Nga, là cái tên đứng sau hàng loạt vụ tấn công mạng quy mô lớn nhắm vào các tổ chức, doanh nghiệp lớn trên toàn thế giới.

Với đội ngũ hacker giàu kinh nghiệm và sự hậu thuẫn từ chính phủ, Cozy Bear có thừa tiềm năng để tấn công bất kỳ tổ chức nào, ở bất cứ quốc gia nào. Đây cũng chính là nhóm hacker đã từng bị cáo buộc hack email của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016.

"APT29 có một lịch sử lâu dài nhắm vào các tổ chức chính phủ, ngoại giao, nhà tư tưởng, cơ quan y tế và năng lượng trên toàn thế giới để đạt được các mục đích liên quan đến tình báo, vì vậy chúng tôi khuyến khích các tổ chức vắc-xin COVID-19 tại Mỹ đề cao cảnh giác trước mối đe dọa nguy hiểm này", bà Anne Neuberger, giám đốc an ninh mạng của NSA, cho biết.

NSA từ chối nêu đích danh các tổ chức nghiên cứu vắc-xin đang bị nhắm mục tiêu. Ngoài ra, cũng không có bất cứ thông tin nào về việc tin tặc đã thu được những gì, và chúng có thể làm gì với những thông tin như vậy.

Trong một động thái liên quan, phía Nga lập tức lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc cũng như mối quan hệ với Cozy Bear.

"Chúng tôi chỉ có thể khẳng định một điều - Nga hoàn toàn không liên quan gì đến những cáo buộc này", Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Tass.

Nguồn tham khảo: quantrimang.com

Từ khóa