Làm sao để nâng cao khả năng tiếng anh cho dân “cốt đơ”

Tiếng Anh có thực sự quan trọng?

Có thể bạn đã biết, tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế đã và đang được sử dụng rộng rãi trong tất cả các lĩnh vực và nhưng riêng trong lĩnh vực về IT thì tiếng anh đóng vai trò cực kỳ quan trọng vớ thể nói là ngang tầm với kỹ năng code của các bạn. Và nó quyết định việc bạn có thể gắn bó và tiến xa hơn với ngành hay không.

Một ứng viên có kỹ năng chuyên ngành và khả năng chém gió tiếng Anh “đỉn kout” sẽ là một điểm cộng rất lớn trong mắt các nhà tuyển dụng.

Tuy nhiên, phần lớn các anh “cốt-đơ” chỉ lo trau chuốt cho chuyên ngành mà khả năng ngoại ngữ lại khá là “chuối”, hay một số bạn còn có tâm lý sợ học tiếng Anh. Điều này đã khiến cho nhiều bạn phải bỏ qua nhiều cơ hội tốt để phát triển và đi xa hơn.

Vậy, lý do nào để học tiếng Anh và làm thế nào để “chém” tiếng Anh như người bản xứ?

Cùng theo dõi bài viết sau đây nhá!

#1 Đọc hiểu tài liệu

Tất cả các câu lệnh dùng để code trong chuyên ngành IT đều là tiếng Anh, khi các bạn gặp bug thì chương trình cũng sẽ show ra các message bằng tiếng Anh.

Ở đây không nhất thiết bạn phải là một master tiếng Anh, đọc hiểu từng câu từng chữ trong tài liệu và bạn phải hiểu ý chính của tài liệu đó.

Vấn đề lớn nhất ở đây là, tại sao lại phải là tiếng Anh?

Đơn giản vì tiếng Anh là ngôn ngữ chung, và hầu hết các tài liệu và các khóa học chuyên ngành đều được viết bằng tiếng Anh để tất cả mọi người đều có thể dễ dàng tiếp cận được.

#2 Dễ dàng tiếp cận công nghệ mới

Như mình đã nói ở trên, thì việc biết tiếng Anh là một lợi thế lớn đối với các bạn.

Đã là dân công nghệ thì chắc hẳn các bạn không thể không quan tâm tới các bước phát triển mới trong ngành.

Một công nghệ mới ra đời, đồng nghĩa với việc một vấn đề nào đó đã được giải quyết và tối ưu hơn các công nghệ trước đó

Việc các bạn là một “người chơi hệ tiếng Anh” sẽ là một thế mạnh lớn trong việc tiếp cận công nghệ mới. Việc này là vô cùng quan trọng đối với các chiến binh “cốt đơ” đang có ý định làm chủ công nghệ trong thời đại này.

#3 Cơ hội nghề nghiệp

Đối với các công ty Việt Nam thì mình không nói, nhưng một số công ty có vốn đầu tư nước ngoài, hoặc có khác hàng là người nước ngoài thì việc các bạn phải work bằng tiếng Anh là điều không thể tránh.

Nếu bạn có nền tảng tiếng Anh tốt, và công ty của bạn là công ty nước ngoài thì việc onsite là hoàn toàn có thể.

Vì thế nên các doanh nghiệp có liên doanh hoặc có vốn đầu tư nước ngoài đều ưu tiên các ứng viên có khả năng ngoại ngữ. Và có thể các bạn đã biết, cơ hội nghề nghiệp và lương bổng ở nước ngoài sẽ “nhỉnh” hơn trong nước “một trust”. Nên nếu là một “cốt-đơ hệ tiếng Anh” thì hãy nắm lấy cơ hội nhé!

Học tiếng Anh như thế nào?

Trước hết mình phải gởi gắm tới các bạn một điều là:

Học là một quá trình lâu dài. Không gì là dễ dàng, trừ khi bạn là một người có khả năng “nhìn là biết”. Bất kể học cái gì đều cần có thời gian. Nên nếu các bạn muốn tìm tips hay cách học nhanh thì nên tìm trang khác để đọc nhé.

Nếu bạn là một người chưa biết gì về tiếng Anh, hay nói ngắn gọn là “mất gốc”, thì trước tiên bạn phải học lại về Bảng phiên âm quốc tế IPA, Ngữ PhápTừ vựng cơ bản.

Bên cạnh đó, để có thể nâng tiếng Anh của bạ lên một tầm cao mới, bạn nên duy trì các thói quen như là:

Đọc tài liệu chuyên ngành hoặc sách báo bằng tiếng Anh

Từ việc đọc bạn có thể trau dồi cho kho từ vựng của mình thêm phong phú. Bạn nên sắm cho mình một cuốn sổ note và bút, để ghi chép từ mới và những câu nói hay mà các bạn đọc được.

Các bạn có thể tham khảo các bài đọc trên Quora, các bạn có thể lên đây chọn một chủ để mà mình quan tâm, trên đây có các bài viết khá là hay và có lẽ sẽ có ích cho việc luyện đọc và trau dồi vốn từ vựng cho các bạn.

Mỗi sáng khi thức dậy, bạn có thể bắt đầu ngày mới của mình bằng cách nghe một bản nhạc US-UK hay một bài podcast với chủ đề mà bạn yêu thích.

Ngoài ra trên youtube có rất nhiều trang để luyện nghe thú vị như VOA Learning English, BBC Learning English hay là khi đã nghe quen rồi thì các bạn có thể luyện nghe trên TED Talk

Kỹ năng nghe là một kỹ năng  quan trọng trong 4 Kỹ năng Nghe, Nói, Đọc và Viết. Nên việc các bạn nghe càng nhiều thì phần trăm các bạn sẽ giỏi tiếng Anh lên là rất cao.

Ở đây, mình một tài liệu luyện nghe cơ bản đến từ nhà Oxford khá là dễ nghe và phù hợp cho các bạn mới bắt đầu luyện nghe:

https://ielts-fighter.com/tin-tuc/Download-ngay-tron-bo-Tactics-for-Listening-Basic-Developing-Expanding_mt1547572728.html

Trong bài viết này, mình tập trung nhấn mạnh tầm quan trọng của tiếng Anh, một vài phương pháp và tài liệu học tiếng Anh mình rất mong là nó có ích với các bạn.

Điều cuối cùng mình muốn nhắn nhủ với các bạn đang chán nản với việc học tiếng Anh rằng “Chân tay ngắn thì không thể dài ra được, nhưng tư duy tốt thì có thể giỏi lên được”. Không gì là không thể, sao bạn không thử một lần cố gắng hết mình. Biết đâu lại đạt được điều mà bạn tưởng chừng như không bao giờ đạt được.

Chúc các bạn thành công!