Hội thảo “Sáng tạo nội dung bài giảng số với AI” tại Trường Đại học Đông Á

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ ở mọi lĩnh vực, giáo dục không nằm ngoài xu hướng ấy. Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào quá trình dạy và học đang dần trở thành một yêu cầu thiết yếu đối với các cơ sở đào tạo hiện đại. Nhằm trang bị cho đội ngũ giảng viên những công cụ công nghệ tiên tiến nhất, Trường Đại học Đông Á đã tổ chức hội thảo với chủ đề:“Sáng tạo nội dung bài giảng số với AI”

Hội thảo hướng tới mục tiêu giúp giảng viên tiếp cận, làm chủ và ứng dụng hiệu quả các nền tảng trí tuệ nhân tạo trong việc thiết kế, xây dựng và triển khai nội dung giảng dạy.

Tiếp cận các công cụ AI thiết thực – dễ dùng – hiệu quả cao

Tại hội thảo, các giảng viên được giới thiệu và trực tiếp trải nghiệm những công cụ hỗ trợ sáng tạo nội dung bài giảng bằng AI hiện đại nhất hiện nay:

🔹 ChatGPT (OpenAI)
Đây là công cụ AI mạnh mẽ hỗ trợ giảng viên trong nhiều khâu của quá trình soạn giảng: từ viết dàn ý bài học, xây dựng kịch bản bài giảng, thiết kế hoạt động thảo luận, cho đến tạo ví dụ, gợi ý bài tập và tình huống thực tế cho sinh viên. ChatGPT còn giúp điều chỉnh nội dung phù hợp với nhiều cấp độ nhận thức khác nhau, từ sinh viên năm nhất đến sinh viên chuyên ngành cuối khóa.

🔹 Grammarly AI / Gammar AI
Là trợ lý ngôn ngữ giúp giảng viên soạn nội dung slide chuẩn mực, chính xác và súc tích. Những lỗi chính tả, ngữ pháp hoặc cách diễn đạt dài dòng sẽ được AI gợi ý chỉnh sửa tức thì, giúp bài giảng trở nên chuyên nghiệp và dễ tiếp cận hơn.

🔹 HeyGen
Một công cụ nổi bật trong việc tạo video bài giảng với giảng viên ảo, sử dụng hình ảnh và giọng nói AI mô phỏng con người một cách tự nhiên. HeyGen cho phép giảng viên “đứng lớp” dưới dạng video mà không cần quay phim hay thu âm thủ công, rất phù hợp cho các môn học trực tuyến hoặc bài giảng giới thiệu, tổng quan.

🔹 NotebookLM (Google)
Đây là công cụ được đánh giá cao trong việc quản lý và trích xuất thông tin từ tài liệu học tập, giáo trình, bài đọc,... Giảng viên có thể "nạp" tài liệu vào hệ thống và đặt câu hỏi để NotebookLM đưa ra câu trả lời, tóm tắt hoặc gợi ý câu hỏi trắc nghiệm. Từ đó, dễ dàng tạo ra ngân hàng câu hỏi tự động phục vụ cho kiểm tra – đánh giá định kỳ hoặc bài tập ôn luyện.

 

Thông qua các ví dụ thực tế và phần thực hành tại chỗ, hội thảo không chỉ giúp giảng viên tiếp cận công nghệ mới một cách dễ hiểu mà còn tạo cảm hứng đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng số hóa, cá nhân hóa và lấy người học làm trung tâm. Không chỉ dừng lại ở giới thiệu lý thuyết, hội thảo đi sâu vào thực hành – giúp giảng viên trực tiếp trải nghiệm và thử áp dụng các công cụ vào môn học mà mình đang giảng dạy.

Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức các buổi tập huấn chuyên sâu theo từng nhóm công cụ, xây dựng tài nguyên mở cho giảng viên, và hỗ trợ áp dụng thực tế trong lớp học.

Với những bước đi bài bản, thiết thực và cập nhật, Trường Đại học Đông Á đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ vào giáo dục, hướng tới một môi trường học tập hiện đại, hiệu quả và sáng tạo.