Đà Nẵng là địa phương tiềm năng kết nối nhân lực với doanh nghiệp Nhật

Ngày 4-3, hội thảo công bố kết quả “Khảo sát tiềm năng hợp tác giữa các trường đại học Việt Nam và doanh nghiệp Nhật Bản” diễn ra với hình thức trực tuyến, thu hút hơn 600 doanh nghiệp, các trường đại học, chính quyền địa phương... có nguyện vọng liên kết, hợp tác với các trường đại học Việt Nam.

Các trường đại học Việt Nam.

ThS. Lương Minh Sâm, Chủ tịch Hội đồng trường, Phó Hiệu trưởng Đại học Đông Á phát biểu tại hội thảo

ThS. Lương Minh Sâm, Chủ tịch Hội đồng trường, Phó Hiệu trưởng Đại học Đông Á phát biểu tại hội thảo

Ông Asazuma Shinichi, Phó Đại sứ, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam nhận định, quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều lĩnh vực trên cơ sở là đối tác chiến lược. Việc hợp tác giữa các doanh nghiệp Nhật, chính quyền địa phương với các trường đại học ở Việt Nam đang có những nỗ lực tuyệt vời bằng cách tận dụng thế mạnh của mình để đáp ứng nhu cầu của các bên. Hội thảo là một trong những hoạt động để xúc tiến, tăng cường sự hợp tác hiệu quả giữa các bên. 

Báo cáo kết quả khảo sát, ông Nakajima Takeo, Giám đốc Văn phòng đại diện tổ chức thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản (Jetro) tại Hà Nội cho biết, những năm gần đây, điểm đến của các nhà đầu tư Nhật Bản đã được mở rộng đến nhiều địa phương của Việt Nam. Tuy nhiên, nguồn nhân lực, năng lực công nghệ ở địa phương và thông tin về trình độ nghiên cứu của các trường đại học vẫn còn thiếu. Đến 80% các dự án liên kết giữa các doanh nghiệp, trường đại học và các tổ chức của Nhật Bản với các trường đại học của Việt Nam là tập trung ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Trước tình hình này, Jetro đã tiến hành khảo sát về tiềm năng hợp tác giữa các trường đại học của Việt Nam và doanh nghiệp Nhật Bản. Thống kê phiếu khảo sát cho thấy, có 24% đơn vị mong muốn liên kết tiếp nhận sinh viên thực tập nghề nghiệp, 33% đơn vị quan tâm đến tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp, 36% mong muốn hợp tác cùng nghiên cứu, khảo sát, trao đổi nhân lực, 22% giao lưu địa phương…

Đà Nẵng là địa phương tiềm năng kết nối nhân lực với doanh nghiệp Nhật ảnh 1

Ông Nakajima Takeo, Giám đốc Văn phòng Jetro tại Hà Nội báo cáo khảo sát và điều hành phần thảo luận tại hội thảo

Là đại diện điển hình tại Việt Nam trong liên kết hợp tác với doanh nghiệp Nhật, theo ông Lương Minh Sâm, Phó Hiệu trưởng Đại học Đông Á, xác định hợp tác với đối tác Nhật là hướng chiến lược và đã phát triển các quan hệ hợp tác đào tạo nhân lực cho các công ty Nhật Bản từ hơn 10 năm nay. Cuối năm 2020, nhà trường đã kịp đưa 3 nhóm sinh viên sang Nhật sau khi tình hình dịch Covid-19 khả quan và chuẩn bị cho 500 sinh viên ở các ngành ô tô, du lịch, khách sạn, kinh tế, công nghệ thực phẩm, xây dựng... sang Nhật năm 2021 và 2022. Mục tiêu trong những năm tiếp theo là đưa từ 2.000 đến 2.500 sinh viên Đại học Đông Á sang Nhật với tư cách là sinh viên tốt nghiệp Đại học, có năng lực tiếng Nhật tương đương N3 trở lên, trình độ chuyên môn cao và khả năng hội nhập tốt.

Đà Nẵng là địa phương tiềm năng kết nối nhân lực với doanh nghiệp Nhật ảnh 2

Hội thảo xoay quanh các nội dung về nguồn nhân lực và giải pháp thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa nguồn lực Việt Nam và yêu cầu của phía Nhật

Hiện có khoảng gần 200 doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư ở các ngành tại TP Đà Nẵng. Đại học Đông Á mong muốn có thể kết nối nhân lực Đà Nẵng nói chung, sinh viên Đông Á nói riêng với nhiều thành phố khác ở Nhật Bản, trong các lĩnh vực đầu tư, giao lưu văn hóa, chuyển giao công nghệ, nhất là tạo dựng môi trường cho những start-up khởi nghiệp...

XUÂN QUỲNH

Nguồn: Đà Nẵng là địa phương tiềm năng kết nối nhân lực với doanh nghiệp Nhật | Đà nẵng - Thành phố đáng sống | Báo Sài Gòn Giải Phóng (sggp.org.vn)