Cơ hội việc làm tại Nhật Bản cho sinh viên ngành Công nghệ Thông tin Đại học Đông Á

Trong khuôn khổ làm việc với phái đoàn doanh nghiệp thành phố Maebashi trong việc ký kết thoả thuận hợp tác tiếp nhận sinh viên ngành Công nghệ thông tin thực tập nghề nghiệp hưởng lương và làm việc tại Nhật Bản ngày 12/12/2019. Khoa Công nghệ Thông tin – Đại học Đông Á đã có buổi làm việc chuyên sâu về chuẩn đầu ra nghề nghiệp, xây dựng chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của phía các doanh nghiệp Nhật Bản. Kết quả trao đổi, làm việc và đi đến một số thống nhất cao các nội dung cụ thể cần thực hiện trong thời gian đến như sau: 

Lễ ký kết thoả thuận hợp các với phái đoàn doanh nghiệp thành phố Maebashi với Đại học Đông Á – Đà Nẵng về thực tập nghề nghiệp hưởng lương và làm việc tại Nhật Bản

Chủ tịch chủ tịch tập đoàn Synapse (Tokyo, Nhật Bản), ông Yoshihiro Katayama tiếp tục làm đầu mối kết nối và hỗ trợ Khoa Công nghệ Thông tin – Đại học Đông Á trong việc rà sót và hiệu  chỉnh các kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên ngành Công nghệ Thông tin về coding, programming, system development, và project management của các chương trình đào tạo CNTT hiện nay của Đại học Đông Á nhằm đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của phía tập đoàn Synapse nói riêng và các công ty Nhật Bản sau khi sinh viên tốt nghiệp ngành Công nghệ Thông tin của Đại học Đông Á.

Hai bên đồng ý đào tạo sinh viên đi Nhật làm việc, theo đó Công ty Synapse và công ty Hybrid Solution sẽ nhận mỗi năm 20 sinh viên (trong vòng 2 năm đến, năm thứ 4 sẽ tăng lên) khoa Công nghệ thông tin thực tập (sinh viên đạt N3 tiếng Nhật), (sinh viên sẽ đạt N2 tiếng Nhật sau 1 năm thực tập), sau thời gian thực tập sinh viên sẽ làm việc chính thức tại Tokyo. Công ty sẽ nhận trước 4 sinh viên vào tháng 4/2020, sau đó nhận 16 sinh viên còn lại trong năm 2020. Tháng 10/2019 Đại học Đông Á đã ký hợp đồng đưa 50 sinh viên mỗi năm đi thực tập và làm việc tại công ty Hitachi có trụ sở tại Tokyo.

Ngoài ra Đại học Đông Á đã gửi sinh viên đi Intership và làm việc tại Công ty Global design, Framgia, và một số công ty Nhật Bản khác tại Đà Nẵng. Hai bên còn thống nhất hợp tác thành lập công ty liên doanh về Công nghệ thông tin để khai thác thị trường Nhật và phối hợp với khoa Công nghệ thông tin Trường Đại học Đông Á nhằm đào tạo nguồn nhân lực CNTT thông qua các dự án và mô đun thực hành.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng rất lớn về nguồn nhân lực chuyên ngành Công nghiệp kết nối vạn vật (IIoT- Industrial Internet of Things) mà Tập đoàn  đang có nhu cầu tuyển dụng trước mắt và tăng cường tuyển dụng lượng lớn nguồn nhân lực này trong tương lai gần. Tập đoàn sẽ cùng với Khoa Công nghệ Thông tin tiếp tục hỗ trợ và hợp tác xây dựng mới Chương trình Đào tạo chuyên ngành về IIoT phù hợp với xu thế tuyển dụng của phía Tập đoàn và các Công ty Nhật Bản cũng như xu thế phát triển công nghiệp 4.0 của Việt Nam và thế giới.

Qua trao đổi với Tiến sỹ Đỗ Sính – Trưởng Khoa Công nghệ Thông tin - Đại học Đông Á, Công nghiệp kết nối vạn vật (Industrial Internet of Things) hay còn gọi là IIoT là một khái niệm không mới trên thế giới khi đề cập đến việc kết nối lượng lớn không có phạm vi giới hạn về số lượng, chuẩn loại, công nghệ khác nhau của sensors, thiết bị vật dụng điện tử, điện gia dụng, công nghiệp và kể cả các thiết bị điện tử thông minh (smart devices) trong mọi lĩnh vực từ cá nhân, nhà máy, xí nghiệp và xã hội cho mục đích vận hành, quản lý thông minh… trong đó thông qua các kết nối với mạng thông tin xử lý tốc độ cao để dữ liệu được tập hợp, trao đổi, và phân tích xử lý với lượng lớn (thông qua vận dụng các kỹ thuật xử lý dữ liệu lớn -Big Data) nhằm phục vụ cho mục đích cải thiện hiệu quả hoạt động sản xuất vận hành một cách thông minh và tự động (thông qua vận dụng trí tuệ nhân tạo – AI: Artificial Intelligence). Đây là  một trong những yếu tố quan trọng cấu thành và dẫn dắt cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 của thế giới. Nó không chỉ mang đến cho chúng ta cái nhìn đầy đủ hơn về công nghệ, ứng dụng của tương lai trong các lĩnh vực smart- (như smart-campus, smart-city, smart-healthcare, smart-homes…) mà còn hứa hẹn mang lại lợi ích kinh tế góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội.